Uống thuốc phá thai như thế nào là đúng cách?

Pha thai bang thuoc là một trong những phương pháp đình chỉ thai nghén khá đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi nên luôn được chị em phụ nữ lựa chọn khi chẳng may mang thai ngoài ý muốn. Uống thuốc phá thai như thế nào là đúng cách vì thế trở thành vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm, tìm hiểu.

Có những loại thuốc đình chỉ thai nghén nào?

Hiện nay ở nước ta thuốc phá thai an toàn gồm có 2 nhóm: Thuốc tách thai khỏi tử cung và thuốc đẩy thai nhi ra ngoài. Cụ thể như sau:

-Nhóm thuốc tách thai khỏi niêm mạc tử cung: Thuốc có tác dụng gắn kết chất thụ cảm (recepto) đồng thời ngăn chặn tác động của progesterone lên ổ bụng và màng tử cung, từ đó làm thoái hóa niêm mạc.

- Nhóm thuốc khởi phát sự chuyển dạ tự nhiên thuộc prostaglandine: Có tác dụng làm khởi phát sự chuyển dạ rất tốt, làm mềm cổ tử cung. Ngoài ra còn tạo nên các cơn gây co bóp cổ tử cung và đẩy thai ra ngoài như hiện tượng sảy thai bình thường.

Những nhóm thuốc này đạt hiệu quả cao chiếm tới 90% thành công. Việc sử dụng các loại thuốc phá thai an toàn, tốt nhất nên kết hợp cả 2 loại trên. Tuy nhiên với bất kỳ loại thuốc nào đều có tác dụng phụ kèm theo. Vì vậy chị em cần đặc biệt chú ý, tốt nhất nên đình chỉ thai nghén bằng thuốc dưới sự giám sát nghiêm ngặt của các bác sĩ để không có những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Phá thai bằng thuá»c

Điều kiện để đình chỉ thai nghén bằng thuốc

Thai phụ nếu muốn đình chỉ thai nghén bằng thuốc phải đáp ứng được những yếu tố sau:

-Thực hiện đối với thai nhi dưới 7 tuần tuổi: Phá thai bằng thuốc chỉ phù hợp với những trường hợp thai nhi dưới 7 tuần tuổi. Trường hợp thai nhi trên 7 tuần tuổi, thuốc phá thai sẽ không thể tống xuất hết bào thai ra khỏi tử cung, dễ dẫn đến sót thai, sót nhau,…

- Thai nhi nằm trong buồng tử cung: Chị em phá thai bằng thuốc cần kiểm tra chính xác xem thai nhi đã ở trong buồng tử cung hay chưa. Nếu thai nhi chưa vào tử cung thì chị em chưa thể đình chỉ thai nghén bằng thuốc được.

- Bảo đảm sức khỏe thai phụ: Trước khi phá thai bằng thuốc, chị em cần được kiểm tra tình trạng sức khỏe, xem có được đảm bảo hay không? Nếu chị em bị thiếu máu nặng, bị bệnh gan và thận thì tuyệt đối không được phá thai bằng thuốc.

- Lựa chọn địa chỉ phá thai uy tín: Chị em đình chỉ thai nghén bằng thuốc cần lưu ý lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, bác sĩ sẽ kiểm tra, thăm khám kĩ lưỡng tình trạng thai nhi và sức khỏe thai phụ trước khi phá thai, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Vậy uống thuốc phá thai như thế nào là đúng cách?

Phá thai bằng thuốc rất đơn giản, chị em chỉ cần uống đủ 2 viên thuốc (trong đó viên đầu có chức năng làm thai nhi ngừng phát triển và viên thuốc thứ 2 có tác dụng đẩy thai nhi ra bên ngoài) và mỗi viên uống cách nhau khoảng 48 giờ.

Với viên thuốc đầu tiên, sau khi uống chị em có thể không thấy hiện tượng gì nhưng sau khi uống viên thuốc thứ 2 chị em sẽ bị đau và chảy nhiều máu. Lượng máu ra từ 5- 15 ngày với số lượng giảm dần. Chị em không nên quá lo lắng và hãy coi đó là một chu kỳ kinh khá nặng nề của mình.

Khi thực hiện đình chỉ thai nghén bằng thuốc tại các cơ sở y tế chuyên khoa, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát sức khỏe của thai phụ và vị trí của thai nhi xem đủ điều kiện phá thai bằng thuốc hay không? Với những trường hợp đủ điều kiện phá thai bằng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định cho thai phụ uống viên thuốc thứ nhất dưới sự theo dõi trực tiếp của bác sĩ hoặc nhân viên y tế. Viên thuốc này có tác dụng làm ngưng sự phát triển của thai nhi và làm bong túi thai ra khỏi thành tử cung. Sau khi uống viên thứ nhất và không có vấn đề gì bất thường xảy ra thì chị em mới có thể về nhà nghỉ ngơi.

Sau khoảng 2 ngày, thai phụ sẽ quay trở lại cơ sở y tế để tiếp tục uống viên thứ 2 (có tác dụng đẩy thai ra ngoài). Lúc này chị em sẽ thấy đau bụng và ra máu cục, thì lúc đó tử cung đang co bóp để đẩy thai nhi ra ngoài. Khi uống viên thứ 2, thai phụ cần được các bác sĩ theo dõi nghiêm ngặt trong khoảng bốn tiếng, để tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Vì vậy chị em tuyệt đối không được tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà vì phá thai tại nhà sẽ không thể kiểm tra được tuổi thai nhi cũng như tình hình sức khỏe của bản thân. Nếu không may tuổi thai nhi quá lớn hay bị mang thai ngoài tử cung, tắc mạch, rối loạn đông máu, thì sẽ rất nguy hiểm. Đã có rất nhiều trường hợp bị tử vong do không được cấp cứu kịp thời.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc phá thai

Chị em đã lựa chọn sử dụng thuốc phá thai thì phải quyết tâm đến cùng chứ không được bỏ dở. Bởi thuốc phá thai khiến cho thai nhi bị khuyết tật, dị dạng nên nếu như không thể tống thai ra ngoài thì không thể giữ thai, bác sĩ sẽ phải tìm phương pháp phá thai khác.

Chị em phải nói rõ với bác sĩ về tuổi thai và tiền sử bệnh tật của bản thân, giúp việc áp dụng biện pháp phá thai nội khoa được chính xác.

Tác dụng phụ của thuốc phá thai bao gồm ra máu, rỉ máu kéo dài và buồn nôn, vì vậy chị em không cần phải quá hoang mang bởi những hiện tượng này thường có trong sẩy thai tự nhiên.

Trong quá trình phá thai bằng thuốc, việc sử dụng bất kì một loại thuốc điều trị nào khác cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, bởi chúng có thể làm giảm hiệu lực thuốc phá thai.

Địa chỉ đình chỉ thai nghén an toàn hiệu quả tại tp.HCM

Phòng khám Đa khoa quốc tế luôn là địa chỉ đình chỉ thai nghén bằng thuốc uy tín và an toàn hàng đầu cho tất cả các chị em trong khu vực tp.HCM và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó còn được giới chuyên gia đánh giá cao là nhờ vào những yếu tố sau:

-Được Sở y tế cấp phép hoạt động: Là một trong số ít phòng khám được Sở y tế cấp phép hoạt động. Đây là yếu tố đầu tiên quyết định xem phòng khám có đạt chuẩn để chị em đến đình chỉ thai nghén bằng thuốc hay không?

- Đội ngũ y bác sĩ: Đây có lẽ được coi là yếu tố quan trọng nhất để phòng khám Đa khoa quốc tế HCM có được chỗ đứng cũng như sự tin tưởng tuyệt đối của người bệnh như hiện nay. Phòng khám luôn hội tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tình với công việc, không ngừng học hỏi để tìm ra những phương pháp mới tốt nhất cho người bệnh.

- Trang thiết bị y tế nhập khẩu, hiện đại: Trang thiết bị y tế tại phòng khám Đa khoa quốc tế HCM đều được nhập khẩu 100% từ các nước tiên tiến như: Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Singapore và đã được Sở Y tế cấp phép sử dụng. Tuyệt đối không có tình trạng thiết bị y tế không đạt tiêu chuẩn, đã qua sử dụng hay hỏng hóc ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán.

- Chi phí công khai, minh bạch: Phòng khám tuân thủ theo quy định về chi phí khám chữa bệnh của Sở Y tế đề ra nên các chi phí dịch vụ không chênh lệch nhiều so với chi phí tại các bệnh viện công lập. Phòng khám có niêm yết công khai bảng chi phí dịch vụ tại sảnh phòng khám để người bệnh tiện theo dõi. Phòng khám thực hiện tiêu chí “ 1 bác sỹ - 1 trợ lý – 1 bệnh nhân” vì vậy mà mọi thông tin về hồ sơ bệnh án của chị em đều được bảo mật tuyệt đối.

- Phòng khám làm việc ngoài giờ hành chính: Với thời gian làm việc được mở rộng từ 8 giờ sáng đến 20 giờ tối mỗi ngày, bao gồm cả chủ nhật và ngày lễ tết, chị em sẽ có nhiều thời gian hơn, chủ động sắp xếp công việc hơn cho chính mình. Vậy là cùng lúc vừa có thể thăm khám, đình chỉ thai nghén bằng thuốc, vừa không làm ảnh hưởng đến công việc cá nhân.

Hy vọng thông qua bài viết trên đây sẽ giúp chị em hiểu được uống thuốc phá thai như thế nào là đúng cách. Nếu chị em còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến vấn đề trên hãy liên hệ qua đường dây nóng (028) 392 57 111- 0168 558 1111 hoặc để lại số điện thoại, câu hỏi tại đây để được tư vấn cụ thể và đặt lịch khám miễn phí.